Loading...

‘Công Phượng đang bị xâm phạm về nhân thân, đời tư’

Chuyện một kênh truyền hình sử dụng hồ sơ, tài liệu liên quan đến nhân thân của cá nhân như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh để đem ra phân tích, mổ xẻ chỉ với mục đích cầu thủ đó 19 hay 21 tuổi thật không thể chấp nhận được.
Thế nhưng câu chuyện đó lại đang xảy ra ngay tại kênh truyền hình mang tính quốc gia – VTV, một kênh truyền hình đang phát sóng cho hàng triệu người Việt xem. Một phóng sự điều tra bài bản, truy tìm đến tận gốc dễ của sự việc nhưng lại quên mất rằng một công dân bình thường cũng quyền được tôn trọng về đời tư và nhân thân.
cong-phuong-dang-bi-xam-pham-nghiem-trong-ve-nhan-than-doi-tu
Công Phượng U19 Việt Nam.
Nên nhớ rằng Công Phương không phải là người đang vi phạm pháp luật cũng dĩ nhiên không phải là một tội phạm bị tước quyền công dân. Do đó việc quay chụp, rồi đưa giấy tờ về nhân thân, về tên tuổi, về cha mẹ, huyết thống của Công Phượng lên truyền hình là một việc làm vừa thiếu nhân đạo vừa trái pháp luật.
Tại Điều 21 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ Nghĩa Việt Nam, đạo luật tối cao nhất của một đất nước đã ghi rõ: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.”
Phải chăng, những người làm chương trình về Công Phượng đang cố tình không biết đến quyền cơ bản của một con người đã được hiến định này? Hay vì Công Phương chỉ là một cậu thanh niên yếu ớt, cô độc mà những người đang làm chương trình sẵn sàng chà đạp không thương tiếc bất chấp những đạo lý và quy định pháp luật?
Những người làm chương trình VTV 24 cho rằng việc tìm ra sự thật về tuổi của Công Phượng là hướng đến sự thật, tránh gian lận trong bóng đá. Thế nhưng, dù bất cứ lý do gì việc làm đó phải dựa trên sự hợp lý, hợp tình và đúng pháp luật. Cái cách mà VTV 24 công bố trực tiếp sử dụng hồ sơ, tài liệu liên quan đến nhân thân của cá nhân như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh để đem ra phân tích, mổ xẻ trên truyền hình là việc làm tàn nhẫn và trái khoáy. Cần phải nhấn mạnh một lần nữa Công Phượng không phải là tội phạm và không được đối xử như một kẻ phạm tội.
Ai cho phép một ai đó, nhân danh một điều gì đó để điều tra về nhân thân một công dân và công bố những vẫn đề nhân thân đó lên truyền hình khi mà bản thân ‘người bị điều tra’ không phải là người vi phạm pháp luật và không đáng bị ‘đối xử’ tệ bạc như thế?
Dư luận cả nước và nhất là những người yêu bóng đá, yêu tài năng của cầu thủ trẻ Công Phượng đang đặt dấu hỏi về mục đích thực sự của VTV  khi dành quá nhiều thời lượng để phát chuyện một cầu thủ có đúng tuổi, có nên hay không, nhất là ở đài truyền hình quốc gia.
*** Bài viết mang quan điểm cá nhân của Luật sư Giang Văn Quyết. Tiêu đề do tòa soạn đặt
xa hoi 3350208909376196879

Post a Comment

emo-but-icon

Home item